หน้าหลัก สาระสุขภาพ เคล็ดลับการออกกำลังกายสำหรับมือใหม่ให้ถูกวิธี แถมได้หุ่นสวย!

เคล็ดลับการออกกำลังกายสำหรับมือใหม่ให้ถูกวิธี แถมได้หุ่นสวย!

how to exercise for beginners

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากมีสุขภาพดี แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร มาดูเกร็ดความรู้การออกกำลังกายสำหรับมือใหม่ที่นำมาฝากในบทความนี้ พร้อมแชร์เคล็ดลับการเริ่มต้นออกกำลังกายโดยไม่รู้สึกทรมาน แถมยังได้หุ่นสวยดูสุขภาพดีด้วย หรือ ใครที่กำลังสับสนว่าควรจะออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอหรือเวทเทรนนิ่งมากกว่ากัน หรือควรจะออกแบบไหนดี ลองมาไขทุกข้อสงสัยพร้อมกันในบทความนี้ได้เลย!


เริ่มต้นออกกำลังกายยังไงดี?

girls jogging

1. แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าการออกกำลังกาย คือ ต้องไปฟิตเนส หรือ สถานที่ออกกำลังกายโดยเฉพาะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ การขยับร่างกายเพิ่มขึ้นก็เท่ากับการออกกำลังกายแล้ว 

สำหรับชาวออฟฟิศที่นั่งทำงานจนแทบไม่ได้ขยับร่างกายเลย อาจจะลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาเดินมาก ซึ่งอาจจะเป็นการเดินซื้อของ เดินไปเติมน้ำ หรือลุกเดินบ่อย ๆ ในออฟฟิศ โดยสำหรับวัยรุ่นและวัยทำงานแนะนำว่าให้เดินประมาณ 7,000-13,000 ก้าว แต่หากเป็นผู้สูงวัยที่อายุ 60 ปีขึ้นไปควรเดินอยู่ที่ประมาณ 6,000-10,000 ก้าวก็เพียงพอแล้ว

2. เลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง

การออกกำลังกายที่ปลอดภัยและเห็นผล ควรเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับพื้นฐานของร่างกายตัวเอง

เช่น หากเป็นคนที่มีน้ำหนักมาก ก็ไม่ควรจะออกกำลังกายแบบ High Impact ที่มีการกระโดด เนื่องจากอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ข้อเข่า หรือเพิ่มความเสี่ยงให้ข้อเข่าเสื่อมได้ หรือหากใครบ้านใกล้สวนสาธารณะ หรือ สถานที่ออกกำลังกายสาธารณะก็สามารถแบ่งเวลาไปเดินสัก 30 นาที หรือจะออกกําลังกายแบบแอโรบิกก็ได้เช่นกัน

แต่สำหรับใครที่มีเวลาน้อยมาก ๆ การออกกำลังกายแอนแอโรบิก หรือ การออกกำลังกายระดับปานกลางถึงหนักในระยะเวลาสั้น ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน

3. หาเพื่อนออกกำลังกาย

วิธีการออกกำลังกายที่ง่ายอีกวิธีหนึ่ง คือ การหาเพื่อนออกกำลังกาย เพราะบางคนอาจจะไม่ชอบไปฟิตเนสเพราะเขินอาย การที่มีเพื่อนไปด้วยก็จะทำให้เราเขินน้อยลง แถมยังสนุกไปกับการออกกำลังกายมากขึ้นอีกด้วย หรืออาจจะหากีฬาที่ต้องเล่นหลายๆ คน แบบนี้ก็จะยิ่งสนุกขึ้นไปใหญ่ ทำให้เราออกกำลังกายแบบไม่ฝืนใจตัวเองด้วย

4. ไม่หักโหมจนเกินไป

สำหรับผู้เริ่มต้นออกกำลังกาย แนะนำว่าไม่ควรหักโหมจนเกินไป เพราะหากเราหักโหมออกกำลังกายและรู้สึกเหนื่อยมาก ก็อาจทำให้เรารู้สึกไม่อยากกลับไปออกกำลังกายอีก แถมยังอาจส่งผลเสียกับสุขภาพในระยะยาวด้ว ดังนั้น สำหรับมือใหม่แล้ว ค่อย ๆ เริ่มจากออกกำลังกายตามความเหมาะสมของสุขภาพ จากนั้นถ้ารู้สึกว่าระดับที่เราออกนั้นง่าย สบายเกินไป หรือ รู้สึกไม่ได้พัฒนาแล้ว จึงค่อย ๆ เพิ่มความเข้มข้นขึ้น

Sunday Tips

รู้หรือไม่!? ออกกําลังกายเวลาไหนดีที่สุดสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย?

คำตอบ คือ สำหรับผู้ชายออกกำลังกายตอนเย็นจะส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจและระบบเผาผลาญมากกว่า จากผลการศึกษาของ Asad R Siddiqi ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูประจำมหาวิทยาคอร์เนล ประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า ส่วนผู้หญิงจะสามารถเผาผลาญไขมันได้มากกว่าหากออกกำลังกายตอนเช้า

สาเหตุก็เพราะว่าเพศชายและเพศหญิงมีฮอร์โมนและนาฬิกาชีวภาพ (ระบบในร่างกายที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานระบบต่างๆ ในร่างกาย) ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกายนั่นเอง

ควรออกเวทเทรนนิ่งหรือคาดิโอ?

ทั้งการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งและการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งคู่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายด้านสุขภาพที่ต้องการ โดยการออกกำลังกายทั้ง 2 แบบนี้จะมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ดังนี้ 

การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง

การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อและกระดูก ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะยิ่งอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อและมวลกระดูกก็จะน้อยลง หากไม่มีการเวทเทรนนิ่งหรือฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรงเลย กล้ามเนื้อของเราก็จะน้อยลงเรื่อย ๆ ทำให้เวลาเดินหรือทำกิจกรรมอะไรก็ไม่ง่ายเหมือนตอนที่เป็นวัยรุ่น นอกจากนี้ การเสริมสร้างกล้ามเนื้อก็ยังช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญด้วย โดยยิ่งใครที่มีกล้ามเนื้อมาก ก็ยิ่งเผาผลาญได้มากขึ้นนั่นเอง

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

ส่วนการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะเป็นการกระตุ้นการเผาผลาญแบบระยะสั้น หมายความว่าเวลาที่เราคาร์ดิโอ ร่างกายก็จะมีการเผาผลาญ ณ ขณะนั้น หรืออาจมีการเผาผลาญต่อเนื่องไม่กี่ชั่วโมง ข้อดี คือ ช่วยให้น้ำหนักเราลงเร็ว และเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับหัวใจและปอด และเมื่อปอดแข็งแรง ก็จะมีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ดีขึ้น รวมถึงหากหัวใจแข็งแรง อัตราการเต้นของหัวใจลดลง ความดันโลหิตก็จะดีขึ้นด้วยเช่นกัน


วิธีออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ใช่การออกกำลังกายใช้พลังงานสูงสุด แต่เป็นการออกกำลังกายที่เข้ากับสุขภาพและข้อจำกัดของร่างกายตัวเอง ที่สำคัญ ยังไม่ต้องกังวลว่าออกกําลังกายควรออกเวลาไหน เพราะเวลาและการออกกำลังกายที่ดีที่สุด คือ เวลาและรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ทำให้สามารถทำตามได้ในระยะยาวและเห็นผลลัพธ์ได้อย่างยั่งยืน

แต่นอกจากจะออกกำลังกายแล้ว การทำประกันสุขภาพออนไลน์ก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะช่วยให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังถือว่ามีผู้ช่วยแบ่งเบาค่ารักษาพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย เช็กเบี้ยประกันสุขภาพกับ Sunday ง่าย ๆ ใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ ก็พร้อมเลือกความคุ้มครองที่เมคเซนส์ในเบี้ยประกันที่เหมาะสมทันที


Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

สถิติโรคไข้เลือดออกระบาดปี 2567

รับมือไข้เลือดออกระบาด เช็กอาการและป้องกันอย่างไร? หน้าฝนแบบนี้นอกจากจะฝนตกหนักและอาจทำให้เป็นหวัดได้ง่ายแล้ว…
รับมือกับโรคไข้เลือดออกปี 2567