หน้าหลัก เรื่องราวการงาน สาย Tech รายได้พุ่ง! ส่องเงินเดือน IT จบใหม่ เลือกไปสายไหนดี

สาย Tech รายได้พุ่ง! ส่องเงินเดือน IT จบใหม่ เลือกไปสายไหนดี

พาส่องอาชีพสาย Tech เงินเดือนสูงที่เด็กสาย IT ถูกใจ!

เรียนด้าน IT ไม่ได้หมายความว่าจบมาต้องซ่อมคอมพิวเตอร์นะ! เพราะเด็ก IT มีสายอาชีพให้เลือกอีกมากมาย แถมยังมีอาชีพสายเทคที่เงินเดือนสูงเยอะแยะมากมายให้ได้ลองออกสำรวจและลองทำกันอย่างเต็มที่ วันนี้ซันเดย์รวบรวมเอาอาชีพสายเทค เงินเดือนสูงที่น่าสนใจมาไว้ให้ที่นี่แล้ว พร้อมรายละเอียดของแต่ละอาชีพแบบจัดเต็ม

4 อาชีพ! สาย Tech รายได้พุ่ง l TGIS EP.26 l Part 1 

เงินเดือน IT จบใหม่ ปกติเริ่มต้นที่เท่าไหร่? 

คนที่กำลังจะเรียนจบจากสาย IT น่าจะอยากรู้ว่าเงินเดือน IT จบใหม่เริ่มต้นที่กี่บาท ซันเดย์ลองหาข้อมูลมาแล้วพบว่ามันขึ้นอยู่กับตำแหน่งและสาขาอาชีพด้วยนะ แต่โดยปกติแล้วเริ่มต้นที่อย่างน้อย ๆ 18,000 บาท และอาจจะสูงไปถึง 60,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว เหตุผลที่เงินเดือนด้าน IT ค่อนข้างสูงตั้งแต่เรียนจบใหม่ก็เพราะว่ากำลังเป็นที่ต้องการของตลาดนั่นเอง แต่จะมีอาชีพไหนที่น่าสนใจและเป็นอาชีพที่หลาย ๆ บริษัทกำลังให้ความสนใจสุด ๆ ไปดูกัน!

สายเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล

สำหรับใครที่ชื่นชอบเรื่องข้อมูล การจัดเก็บข้อมูล การวิเคราะห์และการใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาระบบ พัฒนาสินค้าและบริการ โดยมีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 30,000-60,000 บาท อาชีพที่น่าสนใจคือ

  • Data Scientist เป็นคนรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลของแต่ละองค์กร แล้วก็นำมาประมวลผลเพื่อเรียนรู้ข้อมูลเหล่านั้น เพื่อสร้างข้อมูลที่สามารถนำมาพัฒนาบริษัทได้
  • Data Engineer เป็นคนที่นำข้อมูลต่าง ๆ มาเรียบเรียง ปรับปรุง จับใส่ในระบบพร้อมกับตรวจสอบทุกอย่าง รวมถึงสร้างแดชบอร์ดเพื่อแสดงผลข้อมูลให้ดูง่าย พร้อมให้ทีมอื่น ๆ นำข้อมูลไปใช้ได้อย่างง่ายดาย 
  • Data Analyst เป็นคนที่นำข้อมูลที่ถูกรวบรวมเอาไว้ มาใช้กับเครื่องมือเพื่อวิเคราะห์หาข้อมูลเชิงลึก ที่จะถูกนำไปใช้พัฒนาสินค้าและบริการ รวมถึงนำไปใช้หาวิธีลดต้นทุน เพิ่มกำไรได้อีกด้วย 
หางานสาย it

สาย Communication สื่อสารประสานงานเก่ง

ใครที่ไม่ได้จบ IT มา แต่อยากแจมร่วมวงกับพนักงานสาย IT ซันเดย์แนะนำว่าให้ลองมองหางานประเภท Project Manager ก็ได้นะ เพราะอาชีพนี้มีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 50,000-70,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งหลัก ๆ มีหน้าที่หลัก ๆ คือการควบคุมการทำงานของทีมให้เป็นระบบระเบียบ พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าได้ทันเวลา รวมถึงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานอีกด้วย

เพราะฉะนั้นแล้ว อาชีพนี้จึงเหมือนเป็นอาชีพที่กึ่งสาย IT เพราะจะต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำงานด้าน IT มากพอที่จะสื่อสารกับคนในทีมได้ และควรจะต้องมีสกิลการสื่อสารที่เหมาะสม เพื่อพูดคุยกับลูกค้า กับคนในทีมซึ่งอาจจะมีหลายทีม และต้องมีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยเช่นกัน

พูดง่าย ๆ ว่าไม่ต้องจบสาย IT มาโดยตรงก็ทำได้ เพียงแต่ต้องศึกษาระบบการทำงานและศัพท์เฉพาะที่เหล่าชาว IT ใช้กันเพิ่มเติมเท่านั้นเอง

สายเขียนโค้ดต้องเลือกอาชีพ Full-stack Developer

Full-stack Developer เป็นอีกหนึ่งอาชีพสายเทคที่เงินเดือนสูงไม่แพ้กับอาชีพอื่น ๆ เลย เพราะมีรายได้เริ่มต้นที่เดือนละ 30,000-40,000 บาท หรือมากกว่านี้ตามแต่ละบริษัทและข้อตกลง โดยอาชีพนี้จะต้องมีทักษะทั้งด้านการออกแบบซอฟต์แวร์และการเขียนโค้ดหลังบ้าน เหมือนเป็นทั้ง Front-End Developer และ Back-End Developer ไปพร้อม ๆ กัน

สิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานในสายนี้คือการเขียนโค้ดได้หลากหลายภาษา ทั้ง HTML, CSS และ Javascript รวมไปถึง React และภาษาอื่น ๆ นอกจากนี้ก็ควรจะต้องมีความรู้ในด้านการจัดการ Database และระบบหลังบ้านด้วยเช่นกัน 

สายพัฒนาระบบทำงานเลือกอาชีพ DevOps Engineer 

อาชีพสายเทคเงินเดือนดีสุดท้ายที่ซันเดย์อยากพูดถึงก็คือ DevOps Engineer ที่เป็นคนเชื่อมโยงระหว่างทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ (Development) กับทีมปฏิบัติการ (Operations) เพื่อทำให้ซอฟต์แวร์สำเร็จออกมาได้อย่างราบรื่นและเร็วขึ้น หลัก ๆ จะใช้เครื่องมือที่ช่วยทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น พัฒนาระบบการทำงานให้ดีขึ้น เงินเดือนเริ่มที่ 30,000-50,000 บาท

ตำแหน่งสุดฮอตที่องค์กรสาย Tech ไม่มีไม่ได้!! l TGIS EP.26 l Part 2 

เลือกอาชีพที่ใช่ แล้วไปกันเลย!

เป็นยังไงกันบ้างกับเงินเดือนสาย IT 2024 พร้อมกับคำอธิบายสำหรับแต่ละอาชีพ? หวังว่าซันเดย์น่าจะทำให้หลาย ๆ คนเริ่มมองออกแล้วบ้างว่าอยากจะไปทำงานในสายอาชีพไหนต่อกันดี นอกจากการหางานสาย IT แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องทำอยู่เสมอคือการพัฒนาตัวเอง เพื่อให้มีทักษะที่เหมาะสมกับสายงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนเพิ่มเติมหรือการศึกษาด้วยตัวเอง เพราะในยุคที่อะไร ๆ เปลี่ยนแปลงเร็วแบบนี้ เราต้องมีทักษะให้รอบด้านเอาไว้ จะได้ลดความเสี่ยงได้มากที่สุด

สำหรับใครที่ได้งานถูกใจแล้ว ก็อย่าลืมวางแผนชีวิตให้ดี ด้วยการเลือกซื้อประสุขภาพ หากคุณกำลังมองหาประกันสุขภาพออนไลน์ คุ้มครองทันทีในยามเจ็บป่วย อย่าลืมมาเช็กเบี้ยประกันสุขภาพที่เหมาะกับคุณง่ายๆ ใช้เพียงแค่ “วันเดือนปีเกิดของคุณ” เท่านั้น


อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ต้องทำอย่างไร?

แอปประกันซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ทำอะไรได้บ้าง?

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday แอปประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างได้ครอบคลุมแบบนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานได้ในทันที ผ่าน App Store หรือ Google Play Store แล้วอย่าลืมติดตามข่าวสารและโปรโมชันดีๆ จากซันเดย์ในทุกๆ วันของคุณ

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

5 ที่นั่งทำงาน Co-working Space ที่ไหนปลั๊กครบโต๊ะพร้อม!

รวมพิกัดสำหรับไอเดีย Work from Anywhere Work from Home ทำงานอยู่บ้านจนจะคุยกับสัตว์เลี้ยงที่บ้านรู้เรื่องแล้ว…
5-co-working-spaces

รู้จักกับวิธีเอาตัวรอด! เมื่อเจอความ Toxic ในที่ทำงาน

จำแล้วนำไปใช้ เอาตัวรอดอย่างไรถ้ามีความ Toxic ในที่ทำงาน เจอความ Toxic ในที่ทำงานในช่วงไหนของชีวิต…
ที่ทำงาน toxic

5 ไอเดียหารายได้เสริมออนไลน์ปี 2024 อยู่บ้านก็ทำได้!

5 ไอเดียหารายได้เสริมออนไลน์ปี 2024 สร้างรายได้จริง ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยหลากหลายเหตุผล…
0
Share